Sao em lại sinh ra…


… như cơ duyên biết trước? 🙂

Phải đến tận khi nào tự bản thân giải thích được lý do vì sao mình lại sinh ra, vì sao lại có mặt trên cuộc đời này, nói cách khác là giải thích được… mục đích xuống Trái Đất là gì, thì lúc đấy, mới thấy cuộc đời này có ý nghĩa, mới thấy hạnh phúc được.

Chưa giải thích được lý do vì sao mình lại sinh ra, thì đừng mong giải thích được vì sao người khác lại sinh ra. 🙂

Tất nhiên, muốn trả lời được thì vẫn phải hỏi, cho nên ta vẫn cứ có cái quyền bất khả xâm phạm đó là HỎI. Vậy cho nên, lúc chưa giải thích được lý do vì sao mình sinh ra, mình đã có lần hỏi… người khác vì sao họ lại có mặt trên cuộc đời này, và xuất hiện trước mặt ta, làm cho ta yêu, ta thương, ta quý, ta chơi xấu, và rồi ta khóc, và rồi ta lại mỉm cười, thậm chí là ta… lãng quên.

Có lẽ, ai sinh ra cũng đều là một thứ cơ duyên biết trước, mặc dù điều quan trọng là ai biết trước thì lại… không ai biết cả. Chỉ là rồi thì ai cũng có thể biết, tỉ lệ 1 chọi 7 tỉ, mà cũng có thể là 7 tỉ chọi 1, haha.

Xét cho cùng, thì ai sinh ra cũng là con người, trừ đất, nước, cỏ (và một số thứ khác) ra:

Tôi hỏi đất:
– Đất sống với đất như thế nào?
– Chúng tôi tôn cao nhau

Tôi hỏi nước:
– Nước sống với nước như thế nào?
– Chúng tôi làm đầy nhau

Tôi hỏi cỏ:
– Cỏ sống với cỏ như thế nào?
– Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên những chân trời

Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?

(“HỎI”, Trích trong tập Thư mùa đông của Hữu Thỉnh)

Và đây, Tố Hữu trả lời:

Người với người sống để yêu nhau

Có nghĩa, cái cơ duyên biết trước ấy chính là chúng ta sinh ra để yêu thương nhau! Chứ như sinh ra để sống thì rồi chúng ta cũng sẽ chết, hay sinh ra để làm việc thì rồi chúng ta sẽ già (hay nói phủi phui cái mồm là chẳng may sinh ra bị bệnh tật gì đấy) và rồi không làm việc được nữa… Còn như sinh ra để yêu nhau thì ngay khi chúng ta chết đi, tình yêu ấy vẫn còn, ít nhất là còn nơi người ở lại, nơi người còn sống, để rồi tình yêu ấy lại tiếp tục sinh sôi, nảy nở… 😀

Mà, con người sinh ra đã mang trong nó cả “trách nhiệm” của đất, nước, cỏ và một số thứ khác. Tức người với người sống để tôn cao nhau (trừ mấy người muốn hạ thấp lẫn nhau); làm đầy nhau (cũng có thể là làm vơi lẫn nhau); đan vào nhau (hãy hiểu theo cái nghĩa mà ai-cũng-biết-là-nghĩa-gì-đấy hí hí =)), trừ mấy người thích đá đít lẫn nhau)…

Vì con người là động vật bậc cao cơ mà 😀 Mình không mong được sinh ra để giải cứu thế giới hay cái gì ghê gớm, nhưng không đến mức quá bèo nhèo thì cũng gọi là sinh ra có ích. :”>

Leave a comment